Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Vụ Chùa Bồ Đề: PHANH PHUI NHIỀU GIAN LẬN VÀ BẤT MINH CỦA SƯ LAN

.

Sư Đàm Lan chùa Bồ Đề 
khai gian thân phận 28 trẻ 'bị bỏ rơi'

Phụ Nữ TP. HCM


PNO - “Tại sao ni sư chấm cháu này đi trung tâm mà không chấm cháu kia?”. Ni sư bảo: “Vì cháu này có gia đình, đưa đi nhỡ người nhà cháu đến đòi thì tôi biết làm sao?”.... Vị ni sư này còn mua trên 35.000 m2 đất trái phép để xây chùa, xây trung tâm nuôi trẻ bằng hình thức "cúng đất vào chùa”.


28 trẻ "bị bỏ rơi" đều đang có gia đình 

Trước khi những tiêu cực trong việc nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề bị báo chí phanh phui, trong nhiều báo cáo gửi cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức từ thiện, xã hội và nhiều doanh nghiệp để xin tài trợ, chùa Bồ Đề và UBND P.Bồ Đề đều khẳng định: “Chùa đang nuôi dưỡng từ 106 đến 120 trẻ bỏ rơi, trẻ mồ côi, hàng chục người già cô đơn không nơi nương tựa...”. Nhưng khi TP.Hà Nội tiến hành phân loại đối tượng để gửi đến các trung tâm bảo trợ xã hội thì lộ ra đến 28 em bé “bị bỏ rơi” hiện đang có gia đình.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Quốc Long, trưởng phòng Lao động, thương binh và xã hội Q.Long Biên cho biết: “Hiện nay vẫn còn gần 30 cháu bé ở chùa Bồ Đề chưa được đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội với lý do: các cháu có nguồn gốc gia đình đàng hoàng chứ không phải là trẻ bị bỏ rơi”.

Từ tháng 8/2014, sau khi báo chí lên tiếng về việc nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề, TP.Hà Nội đã yêu cầu phân loại trẻ để đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội thì ni sư Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề buộc phải thừa nhận: “Có 62 đối tượng đã được gia đình đón về, trong đó có mười trẻ em, chín người cao tuổi, 22 người giúp việc, 19 trẻ là con em của người giúp việc”.

Các cháu không có nguồn gốc đã được đưa đi các trung tâm bảo trợ, các cháu có nguồn gốc, có địa chỉ gia đình thì được động viên để gia đình đón về.

Trẻ ở chùa Bồ Đề được đưa về các trung tâm bảo trợ xã hội trong đợt đầu tiên 
(ngày 22/8/2014).

Ông Long kể: "Chúng tôi yêu cầu ni sư Thích Đàm Lan phải phối hợp với chúng tôi làm việc này, danh sách các cháu đưa đi trung tâm hay ở lại, trả về cho người nhà là do ni sư tự tay điền vào và chính ni sư cũng phải khẳng định những trường hợp mà mình đã ghi ra là chính xác và chịu trách nhiệm. Chính tôi cũng thấy lạ về việc đó và đã hỏi: “Tại sao ni sư chấm cháu này đi trung tâm mà không chấm cháu kia?”. Ni sư bảo: “Vì cháu này có gia đình, đưa đi nhỡ người nhà cháu đến đòi thì tôi biết làm sao?”. Vì vậy, chúng tôi đồng ý giữ cháu đó lại để gia đình đến đón về. Cuối cùng, trong hơn 100 đối tượng bảo trợ ở chùa Bồ Đề, có 62 trường hợp có nguồn gốc gia đình rõ ràng. Chúng tôi đã tiến hành các thủ tục cần thiết để các gia đình đến đón người thân về”.

Trả lời vấn đề tại các báo cáo bằng văn bản, nhà chùa và các cơ quan chức năng, khẳng định trẻ đang sống ở chùa đều là trẻ bị bỏ rơi, không xác định được nguồn gốc, nhưng nay lại có đến 28 cháu có nguồn gốc gia đình rõ ràng, ông Nguyễn Quốc Long nói: “Sau khi thanh kiểm tra số người lớn, trẻ em có mặt tại chùa, chúng tôi đã phân loại từng nhóm tuổi và đề nghị sư trụ trì làm rõ, với những cháu có địa chỉ, nguồn gốc thì phải liên lạc với gia đình để đón về chăm sóc.

Trong số 28 cháu còn ở lại chùa, đa số là có nguồn gốc, có địa chỉ gia đình, chúng tôi đang đề nghị nhà chùa trực tiếp liên lạc mời người nhà đến. Nhiều cháu muốn được xuất gia, chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo. Các cháu còn nhỏ thì gia đình đón về, nếu không đến đón, chúng tôi sẽ có hình thức xử lý phù hợp. Chúng tôi dự kiến đến tháng 11 sẽ giải quyết dứt điểm việc nuôi trẻ trái phép ở chùa Bồ Đề”.

Mua 3,5ha đất nông nghiệp “chui” để nuôi trẻ mồ côi?

Với chiêu bài “Gom đất để xây chùa và nuôi trẻ mồ côi”, ni sư Thích Đàm Lan trụ trì chùa Bồ Đề đã mua hơn 35.000 m2 đất nông nghiệp trái phép tại xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Năm 2009, việc mua đất “chui” của sư Đàm Lan từng bị UBND xã Đông Xuân phát hiện, gửi giấy mời lên làm việc, yêu cầu phải chấm dứt ngay, nhưng vị ni sư này không chịu.

Ngày 22/9, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, ông Lê Văn Được, Chủ tịch UBND xã Đông Xuân cho biết:

“Ni sư Thích Đàm Lan đã mua đất nông nghiệp của hàng trăm hộ dân thôn Phú Thọ, xã Đông Xuân với tổng diện tích khoảng trên 35.000 mét vuông. Quá trình mua bán diễn ra âm thầm suốt nhiều năm. Chúng tôi đã mấy lần mời bà Lan lên làm việc, yêu cầu chấm dứt hành vi này, nhưng bà Lan vẫn thông qua kênh Hội Người cao tuổi, Mặt trận tổ quốc... thôn Phú Thọ để tiếp cận với các hộ dân và thực hiện hành vi mua bán trái phép. 

Cần nói thêm là chùa Thiên Phúc, thuộc thôn Phú Thọ là ngôi chùa chưa được công nhận. Nơi đây vốn là trạm hoa tiêu dẫn đường cho máy bay thuộc sân bay Nội Bài, nhưng từ lâu sân bay không sử dụng đến, nên người người dân của thôn tự lập nên thành chùa của thôn. Chính ni sư Thích Đàm Lan bỏ tiền đầu tư, mua thêm cả đất của xã Phù Lỗ để quây tường lại làm thành chùa của mình. 

Khi xây tường, xã từng đến xử lý vi phạm vì xây tường trên đất nông nghiệp. Hiện chúng tôi chưa thấy bà Lan xuất trình được bất kỳ văn bản nào về việc xây dựng trại trẻ mồ côi tại thôn Phú Thọ, nhưng nhân dân bán đất bằng hình thức “cúng” đất vào chùa vì được bà Lan hứa là để làm từ thiện. Giá mua đất giao động từ 70 triệu đồng/1 sào đến 250 triệu đồng/1 sào. 

Hiện nay, xã đang tiến hành dồn điền đổi thửa cho bà con trong toàn xã. Khu đất mà sư Lan mua trái phép chắc chắn vẫn được đưa vào diện dồn điền đổi thửa. Việc mua bán đất nông nghiệp mà không được Nhà nước công nhận đều không có giá trị pháp lý gì”.

Trước đó, suốt gần 1 tháng ngược cung đường Sóc Sơn – Hà Nội, trong vai người có nhu cầu mua đất, chúng tôi đã tiếp cận với những người dân thôn Phú Thọ, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn để làm rõ những khuất tất xung quanh việc mua hàng chục ngàn mét vuông đất nông nghiệp trái phép của ni sư Thích Đàm Lan.

Ông Nguyễn Văn Ng. người từng đứng ra thu gom hàng ngàn mét vuông đất của người dân để bán cho sư Đàm Lan, kể: “Gần như toàn bộ số đất của “thầy” Lan là do bố con tôi đứng ra “gom” hộ, vì “thầy” không phải là người ở địa phương này, làm sao mà đứng ra mua đất nông nghiệp của bà con được...”.

(Còn tiếp)
Kỳ tới: Người dân nói gì về chiêu bài “cúng đất vào chùa”?

NHÓM PV TS-XH

Tin bài cùng chủ đề

9 nhận xét :

  1. Thiện tai ! Thiện tai !
    A Di Đà Phật !

    Trả lờiXóa
  2. Xã hội vậy mà không loạn sao, nhân tâm vậy mà không loạn sao !? Thu giữ trẻ trái phép, trao đổi trẻ trái phép, mua bán gom đất trái phép, tu không giữ giới luật, còn cái gì trái phép nữa không? Qua đây mới thấy lỗi người mà cũng lỗi mình: quá sùng bái, quá vung tiền mua phúc quen tay tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng. Phải có cái đầu sáng và cái tâm sạch, quy y Phật là tự làm theo Phật, quy y pháp là tự học theo pháp, còn quy y tăng-chùa thì xem cho kỹ tăng, ni, chùa đó có đáng cho ta quy y không. Coi chừng quy y trúng ác tăng, ác ni thì mình cũng sa vào địa ngục vô gián. Rồi trách nhiệm của truyền thông, cũng cái chùa này, ni này đã có thời ca ngợi hết lời, rồi ngày nào cũng có trường hợp thương tâm, trường hợp xé lòng... kêu gọi đóng góp vô tội vạ mà ai kiểm tra, ai theo dõi giúp đỡ. Việc đời thương không khéo hóa ra hại to đã xảy ra nhiều nhiều lắm rồi.Thấy rối tinh như đèn cù. Nản.

    Trả lờiXóa
  3. Ở Miền Bắc 100% chùa chiền, nhà thờ xây mới với mục đích là kết hợp kinh doanh và lừa đảo của bọn lừa đảo kết hợp với quan chức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao nhiêu % thì không biết, nhưng một ví dụ khác là chùa Bái Đính. Nên gọi đó là Công ty dịch vụ thương mại chùa Bái Đính thì đúng hơn.

      Xóa
  4. Sư bà mà tham sân si kinh thế ! Áo nhà chùa che dấu những âm mưu lớn !

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ đi tu thực sự là một "nghề" kiếm ăn dễ nhất và bở nhất. Ở những chùa tương đối có tiếng tăm, thiện nam, tín nữ và khách thập phương công đức nhiều thì sư càng giàu. Không biết Xuân Diện có quen sư thầy Thích Đàm Thanh ở chùa Mía, Đường Lâm quê hương không nhỉ? Cái cô sư mồm như tép nhảy ấy từ cách đây mười mấy năm đã trang bị cho mình xe máy xịn, máy ảnh, ca-mê-ra đắt tiền hơn cả các phóng viên chuyên nghiệp. Cô này lại còn có thói "đong" giai và cãi .mắng sư cụ trụ trì như hát hay. Mọi người có nhớ trong tiểu thuyết " thời gian của người" nhà văn Nguyễn Khải đã lân chân tướng mấy ông trùm đạo Cao Đài bằng cách công bố câu thơ của ông Cao Quỳnh Cư, một trong mấy người sáng lập đạo Cao Đài: " Những tưởng tu chơi để giải buồn; nào ngờ khá quá, tớ tu luôn"...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Riêng việc cô ấy cho bọn trẻ con lên tận thị xã để học mà không thèm cho chúng học trường làng, tôi thấy rất phản cảm.

      Xóa
  6. Ngày trước ông Mạnh hỏi dân: "Nuôi con gì, trồng cây gì có hiệu quả kinh tế nhất?" Dân trả lời" Nuôi con ca ve, trồng cây thuốc phiện", nhưng bây giờ phải bổ sung thêm đầu tư vào chùa chiền, miếu mạo, đền đài thờ tự là lãi nhất.

    Trả lờiXóa
  7. Đùng là chuyện nói rằng các cháu toàn mồ côi bị bỏ rơi ... mà sau này lại hóa ra các cháu đều có gia đình cả thì thật là không thể hiểu nổi. Đấy cũng là phạm tội vọng ngữ rồi.

    Trả lờiXóa