Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

TÔI LÀ NGƯỜI LÀM CHỨNG


















Như chư vị đã biết, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp Hà Nội hiện đang gặp gỡ, làm việc với nhiều người để làm rõ việc người thi hành công vụ đạp vào mặt người biểu tình yêu nước sáng 17.07.2011.

Đã và sẽ có nhiều người được mời đến các cơ quan công an. Chắc giờ này, nhiều vị đang lo lắng về chuyện được mời, và càng lo lắng về chuyện mình có thể được xem như là người làm chứng.

Nếu quý vị không nhìn thấy mà chỉ nghe kể lại việc anh Nguyễn Chí Đức bị 4 người khiêng và một người khác đạp vào mặt anh thì các vị có phải là người làm chứng không? Về việc này, khoản 1 điều 55 Bộ luật Tố tụng Hình sự đã quy định rõ như sau: “Người nào biết được những tình tiết liên quan đến vụ án đều có thể được triệu tập đến làm chứng”

Như vậy pháp luật quy định người làm chứng là người biết chứ không bắt buộc phải là người nhìn thấy tình tiết liên quan đến vụ án. Người làm chứng có thể trực tiếp biết các tình tiết liên quan đến vụ án, nhưng cũng có thể gián tiếp biết các tình tiết đó qua người khác. Lời khai của người trực tiếp biết các tình tiết liên quan đến vụ án là chứng cứ gốc. Còn lời khai của người được nghe kể lại tình tiết của vụ án là chứng cứ thuật lại.

Tôi không trực tiếp chứng kiến việc người thi hành công vụ đạp vào mặt anh Nguyễn Chí Đức, nhưng tôi được nghe Nguyễn Chí Đức kể lại sự kiện này. Vì vậy, tôi chính là người làm chứng, nếu được cơ quan có thẩm quyền triệu tập để lấy lời khai.

Những người chỉ biết sự kiện thông qua internet (ảnh, video clip, blog....) đều có quyền kiến nghị với tư cách công dân, yêu cầu cơ quan điều tra kiểm tra xác minh và trả lời trước công luận.

Vài điều để tham khảo khi làm việc với cơ quan điều tra:

1- Khi nhận được giấy mời, giấy triệu tập cần đọc thật kỹ về: Cơ quan nào mời, làm việc với ai, ở đâu và về nội dung gì.

2- Trước khi rời nhà đến cơ quan an ninh, cần thông báo cho người nhà hoặc bạn bè biết về nội dung giấy mời, giấy triệu tập. Thời gian bắt đầu làm việc và địa điểm làm việc. 

3- Chỉ làm việc với cơ quan điều tra khi có giấy mời hoặc giấy triệu tập. Chỉ làm việc tại các trụ sở công an. Nếu là trụ sở công an, cũng nên đề nghị điều tra viên xuất trình thẻ.

Nếu giấy mời chỉ ghi làm việc với điều tra viên tên là Đ. thì khi đến chỉ trả lời điều tra viên tên Đ., có thể yêu cầu những người khác không có trách nhiệm rời khỏi phòng đang mà mình và điều tra viên đang làm việc. Nếu trong giấy mời làm việc với 1 điều tra viên thì khi làm việc xong là ra về, không trả lời bất cứ một điều tra viên nào khác.

4- Chỉ trả lời những câu hỏi có liên quan đến nội dung nêu trong giấy mời. Không cần trả lời những nội dung ngoài giấy mời, để cán bộ điều tra hiểu rằng mình là hiểu biết về luật lệ, và để tránh trả lời lan man vừa không cần thiết, vừa kéo dài buổi làm việc, khó kiểm soát được độ tỉnh táo.

5- Có những câu hỏi đúng với nội dung giấy mời, nhưng người được hỏi cũng có quyền từ chối không trả lời. Ví dụ: Thư gửi GĐ Công an HN do ai soạn? do ai đưa cho? v.v.

Cơ quan điều tra chỉ được hỏi: Anh (chị) có đúng là người ký đơn, có đúng chữ ký anh (chị) không? Khi ký anh (chị) có bị ép buộc, cưỡng bức không? 

6- Sau khi làm việc xong, tự mình đọc lại biên bản xem điều tra viên đã ghi chính xác ý mình chưa. Nếu thấy đã đúng, đề nghị điều tra viên sao thêm 01 bản rồi cùng ký tươi vào 02 bản đó, mỗi bên giữ một bản. Biên bản làm việc chỉ có giá trị pháp lý khi có chữ ký của cả hai bên. Các văn bản chỉ có chữ ký của 1 bên (người hỏi, người được hỏi) đều không có giá trị.

7- Trước khi ra về, cùng chào hỏi nhau, và nói với điều tra viên: Tôi sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra mỗi khi cần hỏi đến.

Hết


39 nhận xét :

  1. Rat cam on bac va mong bac manh khoe , binh an .Dan toc VN biet on cac bac, cac nhan si Ha Thanh.

    Trả lờiXóa
  2. - Nếu bên AN làm rõ ràng minh bạch, và thực hiện nghĩa vụ bảo vệ nhân chứng đàng hoàng - không để các đối tượng khác hù dọa,đe nạt,tìm mọi cách ngăn cản...Thì đảm bảo những ai chứng kiến sẽ tự nguyện đến làm chứng chớ chẳng cần phải TRIỆU - Thật ra thì chứng cớ đã rõ mồn một rồi, cần gì phải điều tra nữa  1)Bức hình 4 người khiêng  2) 4 người đó là ai thì chắc chắn bên AN họ thừa biết, vậy tư cách của một người CSCAND để ở đâu ? sao họ không tự hỏi luôn những người đó đi   3) Nghiệp vụ kiểm tra hình ảnh,clip video của bên AN cũng thừa sức để kiểm tra cái clip đó thật hay giảTóm lại rãnh hơi rỗi việc, cố tình .....

    Trả lờiXóa
  3. Gởi anh Diện.
    Theo tôi biết, khi Giám đốc CA nhận được Bản kiến nghị của những cá nhân tham gia biểu tình về vụ việc đàn áp anh Đức của Đại úy Minh. Nếu theo quy trình thì Giám đốc CATP sẽ chuyển cho Ban Thanh tra CATP hà nội xem xét sau đó báo cáo Giám đốc. Nhưng hiện nay Cơ quan CSDT CA Hà Nội đã trực tiếp thụ lý điều tra cũng có nghĩa, vụ việc này do chính Bộ Công An yêu cầu CA Hà nội báo cáo , hơn thế nữa vụ này đã làm " nóng mặt" cấp cao nhất.
    Các bác văn sĩ, trí thức yên tâm đơn của các bác đã tới nơi, tới chốn ..." đầu Rồng".

    Trả lờiXóa
  4. Người làm chứng tốt nhất là những người khiên anh Đức, cần gì tìm đâu xa, điều tra chi mắc công, mất thời gian của cán bộ?

    Trả lờiXóa
  5. Bác Diện không say quá chứ !
    Hì Hì !!!

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi, nếu nhà cầm quyền cần người làm chứng thì có rất nhiều triệu người Việt Nam có thể làm chứng, những ai có sử dụng internet. Mấy triệu người Việt Nam ai cũng mang theo laptop computer đến sở công an Hà Nội, cùng mở video clip công an đạp vào mặt dân thì sẽ là...mấy triệu nhân chứng hùng hồn nhất.

    Trả lờiXóa
  7. Theo tôi nghĩ, các hình ảnh quay được đã quá rõ ràng. Nếu muốn bác bỏ, phải chứng minh được rằng đó là các hình ảnh giả mạo. Hàng trăm người đã thấy tận mắt ông phó Công an quận và tên Minh, làm sao chối cãi được.
    Vô cùng khâm phục và cảm ơn TS Ng. Xuân Diện.

    Trả lờiXóa
  8. hay đấy, rất tốt ts Diện ạ.
    đừng uống quá chén nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Tại sao cơ quan chức năng không làm việc với người đạp và người bị đạp vào mặt trước, xem họ có thừa nhận sự việc như hình ảnh ghi nhận không? Kế đến việc xác định ảnh chụp, ảnh quay có trung thực không hay là do ghép hình hoặc kỹ xảo thì cũng đâu có khó- tại sao không làm? Cứ đi điều tra lòng vòng càng làm cho nhân dân nghi ngờ thiện chí của các ông! GĐ công an thành phố Hà Nội tên Nhanh mà giải quyết công việc chậm quá!

    Trả lờiXóa
  10. Những việc người dân vi phạm thì sao bên điều tra làm nhanh thế.
    Việc công an đánh người nói chung và vụ CA khiêng công dân Nguyễn Chí Đức như khiêng lợn,đồng thời tay Công an chìm đứng trên xe đạp vào mặt anh Đức kia rõ như ban ngày rồi còn phải điều tra gì nữa.
    Thiết nghĩ nếu thực sự nghiêm minh,đề nghị bên CA xem xét lại việc bắt giữ những người tham gia biểu tình yêu nước kia có đúng pháp luật không?Ai là người ra lệnh bắt?Nếu làm được như vậy thì thực sự Công an là bạn của dân.

    Trả lờiXóa
  11. Phó thường dân Nam bộlúc 21:46 28 tháng 7, 2011

    Phải đi tìm bằng chứng từ phía người dân nghĩa là hàng trăm nhân viên công lực có mặt tại hiện trường ngày hôm ấy đều không đáng tin cậy!

    Trả lờiXóa
  12. Clip này theo các chuyên gia IT cho biết thì không ai có thể đi làm giả nhanh chóng như vậy để đưa lên mạng.
    Quan sát qua ảnh các áo xnag khiêng anh Đức cho thấy : 3 công an và 1 áo đồng phục, một công an áo xanh còn đá vào sườn anh Đức khi khiêng kéo lê anh qua chỗ đoạn đường tàu. Thật quá đáng và vi hiến !
    Clip này là thật chứ không thể là giả. Nếu là giả thì đại úy Phạm Hải Minh đã kiện ngược Dân làm báo và mọi người rồi. Kiện về tội vu khống, bôi nhọ hình ảnh công an Thủ đô anh dũng kiên cường, vừa được Bộ phát giấy khen cơ mà.
    Ai có clip gốc thì rao bán đê !

    Trả lờiXóa
  13. Có lẽ họ đi tìm người quay clip và người phát tán clip ấy để...! Chứ nếu để khẳng định có hành động đạp vào mặt Chí Đức của Minh (CA) thì thiếu gì nhân chứng. Trong clip, sau khi đạp,ngoài 4 người khiêng còn có rất nhiều trật tự viên xô đến đấy thôi. Mà toàn hình ảnh động thì khó lắp ghép lắm (kỹ thuật như Hollyood chắc cũng khó làm được trong một thời gian ngắn như vậy)! Tôi nghĩ thế có đúng không anh Diện và mọi người?

    Trả lờiXóa
  14. Về cái sự này với bác N.X.Diện cũng như kiểu "công an đang quấy rầy tôi" của bác Quang A ấy. Tôi đi biểu tình trong Sài Gòn bị tóm ngày 12 tháng 6, ko chịu ký giấy ko đi "gây rối" (họ bảo tôi là như vậy)và tôi nói rõ là tôi hiểu rõ tôi đã làm gì, đừng nói cẩu thả, tôi ngồi đến mai mốt cũng được. Đâu khoảng 6 hay 7 giờ tối gì đó họ phải để tôi về. Trước đó có 1 anh bị tóm trước tôi ngồi mãi, sốt ruột, đọc đi đọc lại tờ báo thanh niên có sẵn trên bàn, chán, thế là ký. Tôi hỏi về à, ký à? anh ấy bảo: "Sốt ruột! về! ký rồi! từ mai trở đi tôi thành người TQ! tôi yêu TQ!"
    1 anh CA vác máy ảnh to lắm, chụp thẳng và chụp nghiêng tôi như trong phim hình sự của Mỹ. Như thế là sao nhỉ? chả phải họ coi tôi, một "đại phu" (hehe bác sĩ) lương thiện, tự trọng dân tộc vì Tàu coi TT VN chả ra gì, vừa nói tối trước, sáng sau nó xoẹt một phát. Thế mà anh trưởng đồn còn nói: anh/chị là trí thức, học vị cao chúng tôi rất tôn trọng!!!

    Vế nhà con tôi bảo: đấy phụ huyng thấy Tàu nó thâm độc chưa, nó biến phụ huynh thành nghi phạm của an ninh!

    Tôi viết điều này chia sẻ với ace và bác Diện để thấy rằng chúng ta hiểu rất rõ việc mình làm và kiên định với nó.

    Trả lờiXóa
  15. Lúc ở đồn công an Mỹ ĐÌnh, tôi cũng được nghe cậu Đức (lúc ấy chưa biết tên) kể bị đạp vào miệng. Chi tiết này được tôi kể lại trong bài "Những người không bao giờ chết" đăng trên trang Dân làm báo ngay trong ngày 17/7, lúc đó tôi còn chưa biết đến cái clip quay cảnh cậu ấy bj đạp vào miệng.

    Trả lờiXóa
  16. Nó rành rành ra đấy. Sờ sờ ra đấy.Quan trọng là có xử lý hay không thôi.
    càng làm ngơ, càng chậm trễ thì chỉ làm cho dân khg tin vào công lý nữa.

    Trả lờiXóa
  17. Mà lạ thế nhỉ, sao lại có mấy khách ẩn danh cứ hỏi anh Diện có say không với lại đừng quá chén, liên quan gì đến việc anh Diện nói ở trên đâu nhỉ? Có ý gì vậy?

    Trả lờiXóa
  18. Gửi bạn Phương Bích !
    khách ẩn danh này không phải "việt gian" đâu đừng đa nghi tội "họ"!
    Ấy sự thể bác Diện có nói : đi ăn cưới về rồi spot tiếp-nếu chưa say !
    Hihi !
    Cảm thông nhé !

    Trả lờiXóa
  19. Rõ ràng là Chí Đức lúc đi ở cổng đồn công an mỹ đình vào trong sân,tôi nhìn mặt cậu ấy không được vừa do trời nắng vừa do bị đạp,cậu ấy là người hiểu biết và bản lĩnh.cậu ấy nói chuyện vừa bị bọn chúng đạp vào mặt ,nói sơ qua ,nói một cách bình thản nhẹ nhàng.nếu phải chị Minh Hằng thì cả cái đồn công an mỹ đình hôm đó được chén khối thứ.....(may quá hôm đó tụi tôi được chị khao bánh ngọt,bánh mì)

    Trả lờiXóa
  20. Em thấy bài :CÔNG AN MÀ TỐT của bác Ngô Minh
    cũng hay bác Diện xem và spot lên cho mọi người cùng chia xẻ.
    http://ngominhblog.wordpress.com/2011/07/28/cong-an-ma-t%E1%BB%91t/#more-3098

    Trả lờiXóa
  21. @Chị Phuong bích: cái đó là tội của anh Diện đó, trước khi đi đám cưới anh ấy có nói" nếu không say thì về viết tiếp đó mà"

    Trả lờiXóa
  22. Đề nghị bác Diện Đưa 7 điều này vào phần 5 của CNBT cho đầy đủ:
    Những điều NÊN và KHÔNG nên làm khi được CA hay AN mời làm việc

    Trả lờiXóa
  23. Nhân chứng mới là quan trọng nhất. Tất cả những ai trực tiếp nhìn thấy sự việc xảy ra đều có thể tự xin làm nhân chứng, nhất là người quay được video clip đó. Còn videoclip hay ảnh chụp do cá nhân thực hiện đều chưa phải là bằng chứng trước tòa, chỉ là tài liệu tham khảo cho tòa, nếu như có phiên tòa được mở.

    Còn việc công an mời lên hỏi để họ lấy lời khai theo tôi là chuyện bình thường, và họ nên và phải làm như vậy.

    Trả lờiXóa
  24. @ phuong bich: Trong hình, bên tay phải của bác Diện có 1 tủ bia Ken to đùng đấy, he he
    Ơ mà bên CA đã cử người wa xin lỗi a.Đức >>> thì đó là bằng chứng wá xác đáng rùi, hỏi chi lung tung nữa!

    Trả lờiXóa
  25. Tôi khẳng định, việc 1 người (dù là nhân viên an ninh hay ko) đạp vào mặt anh Đức là hành vi vi phạm pháp luật hình sự rồi. Vấn đề nếu như là nhân viên an ninh thực hiện, sẽ còn phải có một số tình tiết tăng nặng di kèm. Và việc anh Đức bị xúc phạm nhân phẩm và thân thể, cũng như việc xác định những người đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trên, ko phải là khó khăn đối với cơ quan an ninh Vn. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, khi nhận được đơn tố cáo hoặc khi phát hiện ra có hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan điều tra sẽ phải mời/triệu tập những người làm chứng để xác minh, làm rõ hành vi vi phạm này. Do vậy, bà con đừng bức xúc, đừng nghĩ rằng cơ quan điều tra yêu cầu mời/triệu tập người làm chứng là cố tình trì hoãn ko xử lý vi phạm. Vấn đề đặt ra là sau khi đã mời/triệu tập người làm chứng, cơ quan điều tra sẽ có kết luận như thế nào đối với hành vi vi phạm pháp luật trên.
    Quan điểm của cá nhân tôi, cơ quan điều tra cần phải hoàn thiện nhanh hồ sơ đề nghị Viện kiểm sát truy tố hành vi này.

    Trả lờiXóa
  26. Re:phuong bích:
    Bác Diện có nói nếu say thì sẽ chưa post nốt 1/2 nội dung còn lại . Giờ thì đã post rồi đấy
    Iruka

    Trả lờiXóa
  27. Đi tìm nhân chứng chỉ là chuyện vớ vẩn, hết sức hài hước, muốn tìm cách chạy tội.
    Là một người ở xa, nhìn vidéo clip tôi từ bức xúc đến căm phẩm. Bao nhiêu hình ảnh đẹp đẻ về ngành công an đã bị viên công an Minh đốt cháy trong giây lát.

    Trả lờiXóa
  28. Làm chứng, xin cho tôi nói thật (Dùng cách nói của GS Hoàng Tụy.

    Tôi nói thật các vị với những chứng cứ rành rành ra đó : Cái Video Clip mà toàn thể nhân dân VN cũng như nhân dân toàn thế giới đều đa~ thấy thì việc mời người này, người nọ lên gặp công an chỉ là một cách hù dọa mà thôi vì họ biết người Việt mình sau mấy mưoi năm ai cũng có cái bệnh : Bệnh Sợ Công An !

    Hù dọa cái gì đây: Họ dọa rằng xem đó nhé đứa nào lộn xộn đi biểu tình đi rồi sẽ đến lượt mày !!!!

    Chứ nếu an ninh là việc nghiêm chỉnh, thượng tôn luật pháp thì cái điều duy nhất nên làm cho đúng quy trình là thẩm tra tính chính xác của video clip là xong (dù biết rằng nó quá chính xác rồi, ai mà không biết) mà việc này thì có cái gì khó đâu nà.

    Cần nhớ rằng việc này khác với mấy bức thư tuyệt mạng của anh công nhân Bình Dương nhé: Khác ngữ cảnh, khác cấp độ, khác tính chất !!!!

    Trả lờiXóa
  29. Thật giả của bức ảnh hay video này các bạn khỏi lo nhé, cho dù đó là kết quả như thế nào của Viện khoa học hình sự Bộ CA. Nên nhớ TSKH Nguyễn Quang A nguyên là chủ tịch hội tin học VN, nguyên chủ nhiệm khoa CNTT ĐHSP HN, và còn nhiều nhiều nữa nhé...

    Trả lờiXóa
  30. Cái cần là quốc tế hóa để giải quyết việc Trung quốc xâm lược biển Đông của Việt nam chứ không cần "quốc tế hóa" hình ảnh Công an Việt nam đạp vào mặt một người Việt nam biểu tình bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ cho Việt nam không còn khả năng chống đỡ

    Trả lờiXóa
  31. Khách ẩn danh nói...

    Theo tôi nghĩ, các hình ảnh quay được đã quá rõ ràng. Nếu muốn bác bỏ, phải chứng minh được rằng đó là các hình ảnh giả mạo...

    20:18 Ngày 28 tháng 7 năm 2011
    ===============

    Đúng thế. Việc quái gì phải đi tìm nhân chứng cho nó mệt. đoạn vieo clip là minh chứng hùng hồn nhất.

    Trả lờiXóa
  32. Xin lỗi mấy bác ẩn danh vì không biết anh Diện đi "ăn" cỗ cưới nên không hiểu ý. Xí xóa nhé.

    Trả lờiXóa
  33. Tôi xin nhắc lại là, với mặt bằng trình độ nghiệp vụ của CA ta hiện nay thì việc xác minh xử lý sự vụ này cao lắm là 1 ngày. Vấn đề quan trọng ở đây là CA TPHN có chịu làm hay không và làm như thế nào mà thôi. Tôi mong là lãnh đạo CA TPHN dũng cảm nhìn vào SỰ THẬT cũng như SÁNG SUỐT giải quyết dứt điểm việc này. Chẳng có gì phức tạp và khó khăn cả, chúng ta có sai thì nhận lỗi trước nhân dân và sau đó khắc phục sửa chữa. Nhân đân thật ra chỉ mong lãnh đạo CA TP HN chỉ có vậy.

    Trả lờiXóa
  34. Cảm ơn TS Diện đã chia sẻ những kinh nghiệm khi làm việc với cơ quan Công An. Cái này cần lắm đây, để xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa công dân với cơ quan công an

    Trả lờiXóa
  35. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  36. Từ ngày tôi biết được Blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện. Tôi đã dành thi gian rất nhiều thâm chí nhiều nhất cho trang Blog này.

    Trả lờiXóa
  37. Kính chúc quý Bác cùng các Anh Chị em ngày cuối tuần thêm nhiều vững chải,an lành,hạnh phúc.

    Trả lờiXóa