Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

PHẢN ỨNG CỦA CƯ DÂN MẠNG VỀ PHIÊN TÒA HÔM NAY 22.09.2016


Phản ứng của cư dân mạng về phiên tòa phúc thẩm vụ án Ba Sàm

FB Nguyễn Anh Tuấn
22-9-2016

Hôm nay Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và đồng sự Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị kết y án sơ thẩm, lần lượt 5 và 3 năm, chỉ vì hoạt động chia sẻ, truyền bá những thông tin mà đảng cầm quyền không thích.

Rõ ràng, không có cái gọi là mái nhà chung mang tên Việt Nam khi nào dưới mái nhà ấy vẫn còn những căn hầm u uất giam cầm dù chỉ là một người Việt chỉ vì họ theo đuổi chính kiến và thực thi các quyền căn bản của mình một cách ôn hòa.

Nhân đây cũng muốn làm rõ một điểm này. Nhiều người nói đã yêu tự do dân chủ thì phải tôn trọng mọi khuynh hướng chính trị, bao gồm cả chủ nghĩa cộng sản; làm ngược lại điều này là tiêu chuẩn kép, thiếu nhất quán, không xứng là người tự do dân chủ.

Có gì sai ở đây không?

Lập luận này có thể đúng ở phương diện tư tưởng, nhưng chưa chuẩn xác nếu xét về phương diện hành động.

Đúng là ai cũng có quyền tự do tư tưởng tuyệt đối, nghĩa là nghĩ gì trong đầu họ tùy thích, dù có tệ hại tới mức nào đi chăng nữa.

Song khi hiện thực hóa các tư tưởng đó thành hành động thì phải bị giới hạn ở chỗ không xâm phạm đến các quyền tự do của người khác.

Tư tưởng cộng sản chủ trương duy nhất nó xứng đáng tồn tại, duy nhất lực lượng của nó xứng đáng cầm quyền tuyệt đối và toàn diện toàn xã hội, sẵn sàng sử dụng bạo lực và nhà tù để loại bỏ bất kỳ cá nhân và tổ chức nào theo khuynh hướng khác.

Thế thì, cũng ổn thôi nếu bạn chỉ giữ tư tưởng này trong đầu. Song nếu bạn dấn thêm bước nữa, hiện thực hóa nó bằng hành động, hoặc đôi khi dính líu bằng việc tham gia một băng nhóm tên tuổi rõ ràng đang có những hành động theo chiều hướng đó, (chẳng hạn như bỏ tù hai người trong bức hình bên dưới), mà bạn vẫn nghĩ mình vô can, vẫn nghĩ mình xứng đáng được tôn trọng như bất kỳ ai đang theo đuổi những khuynh hướng chính trị ôn hòa, thì hoặc là bạn quá ngây thơ, hoặc là bạn đang tự dối lòng mình mà thôi.

PS: Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh tuyên bố trước tòa: “Tôi vô tội và tôi tự hào về những gì mình đã làm.”

Còn tôi, chỉ xin được gửi đến anh lời cảm ơn sâu sắc vì những gì anh đã làm. 4 năm Đại học đều như vắt chanh mỗi ngày tôi đọc blog của anh 2 tiếng để nắm thông tin trong ngày và mở mang đầu óc; và không quá lời khi nói trong tôi luôn có anh, anh Sàm.

_____

FB Lã Việt Dũng

22-9-2016

Vậy là phiên toà xử Anh Ba Sàm và chị Thuý đã kết thúc. Chính quyền cộng sản một lần nữa chứng tỏ sự tàn bạo của nó khi bất chấp sự sai phạm tố tụng; sự thiếu khoa học, khách quan trong bằng chứng; bất chấp dư luận trong nước và quốc tế tiếp tục giữ nguyên bản án bất công.

Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp tôi bị đánh. Có vẻ chính quyền Hà Nội sẽ tiếp tục sử dụng cách này để ngăn cản tôi xuống đường và lên tiếng vì bất công xã hội và vì sự hèn hạ của họ trước Trung Cộng. Nhưng xin khẳng định một lần nữa là những hành động bạo lực như vậy không bao giờ khuất phục được tôi. Tôi sẽ chỉ càng thêm quyết tâm sát cánh cùng chị Thêu, anh Vinh, chị Thuý, bà con dân oan và anh em đồng đội của mình cho một mục tiêu duy nhất: BUỘC CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN PHẢI THAY ĐỔI.

Có nhiều người trách tôi không cẩn thận, đi về một mình. Đúng là tôi sẽ phải cẩn thận hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi sẽ bỏ mặc anh em bạn bè nếu chỉ vì không có người đi cùng, về cùng. Tôi sẽ vẫn tiếp tục dù có phải bị đánh hay tệ hơn nữa, bị đe doạ và tổn hại đến tính mạng.

Cũng có người bảo tôi cần phải cầm theo vũ khí để chơi lại bọn họ. Xin thưa là những gì tôi làm trong tình huống tương tự sẽ chỉ là tự vệ. Tôi sẽ không chủ động mang và sử dụng vũ khí với bất kì ai. Dù họ có làm theo lệnh của bộ công an, của công an Hà Nội hay chỉ là bức xúc do phải phải bỏ bữa, phải chịu nắng nóng khi canh chừng, theo bám – thì với tôi – họ cũng chỉ là những nạn nhân của chế độ. Cái chế độ này trả lương thật thấp rồi bắt họ phải phục tùng để được ăn bẩn; rồi lại bóc lột họ qua y tế, giáo dục, sưu cao thuế nặng nhưng chỉ đem lại cho con cháu họ một tương lai ô nhiễm và bất ổn. Việc họ làm với tôi cũng chỉ là vết đau thể xác, nhưng sẽ giúp thức tỉnh những người Việt Nam có lương tri. Và tôi sẽ tiếp tục kiên trì, ôn hoà để thức tỉnh càng nhiều người càng tốt.

Bằng những bản án nặng nề, bất công với chị Thêu, anh Ba Sàm, chị Thuý cũng như những trò hèn hạ họ đang áp dụng cho tôi, Thuý Nga và nhiều người khác, chính quyền cộng sản đã lộ rõ bộ mặt độc tài chỉ biết đàn áp, khủng bố nhân dân. Bạn có sợ không, tôi có sợ không? Có! Nhưng hãy nhớ rằng một chính quyền cai trị bằng sự đe doạ sẽ không bao giờ đem lại điều tốt đẹp cho người dân. Nó chỉ phục vụ lợi ích của một số ít người mà không đem lại sự công bằng, thịnh vượng và quyền tự do cho phần còn lại. Bạn không thể mãi thoả hiệp hay đem cả gia đình mình sang một nước khác, càng không thể mãi che chở cho con cháu bạn nếu môi trường sống không được cải thiện. Nếu không lên tiếng, không góp sức cho sự thay đổi, sẽ đến lúc bạn phải hối hận vì điều này!

Chúng tôi, những người tiên phong, đang hứng chịu những trò tàn độc của chế độ cộng sản. Nhưng chính quyền này sẽ không thể đàn áp được toàn bộ người dân Việt Nam, và khi càng nhiều người bước qua nỗi sợ, chế độ này sẽ phải thay đổi!

Xin cảm ơn mọi người đã chia sẻ, động viên!

_____

FB Huy Đức

22-9-2016

Những nỗ lực của Anh Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh) và cộng sự là vì quyền tự do ngôn luận của người dân Việt Nam chứ không phải vì tự do cho riêng anh. Nên cho dù 5 năm với Anh Ba Sàm và 3 năm với chị Nguyễn Minh Thúy tuy là rất dài với một đời người, các anh chị đã không vì mình mà thỏa hiệp. Tuy nhiên, một dân tộc không thể nào có được tự do bằng cách trông đợi vào sự hy sinh của một vài người. Chúng ta kính trọng, biết ơn anh Nguyễn Hữu Vinh, chị Minh Thúy nhưng nếu chúng ta để họ đơn độc thì đất nước không bao giờ có thể “phá vòng nô lệ”(slogan của trang Ba Sàm).

_____

FB Sương Quỳnh

22-9-2016

TÒA ÁN BẤT LƯƠNG

Ngày 20-9 khi tôi phỏng vấn trực tiếp chị Lê Thị Minh Hà vợ anh Nguyễn Hữu Vinh tại Hà Nội, chúng tôì đã không hy vọng gì họ giảm án. Nhưng qua phiên tòa sẽ được biết, nhìn thấy anh Vinh và chị Thuý có được khỏe không và tinh thần ra sao, chúng tôi cũng yên lòng hơn..Đúng như dự đoán cả hai đã rất kiên cường và không chịu cúi đầu cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Và cái phiên toà “diễn” này cũng kéo từ sáng 8 giờ ngày 22-9 cho đến 7g30 tối mới xong, vẫn giữ y án 5 năm cho Anh Hữu Vinh và 3 năm cho Minh Thúy cũng chẳng ngạc nhiên gì.

Tự hào và càng khâm phục anh Vinh và chị Minh Thúy hơn.

So với các vụ xử các người yêu nước khác, thì lần này báo, đài và TV đưa tin rầm rộ chứ không qua loa ngắn ngủn và đương nhiên là những lời vu khống. Có điều VTV 1 nói rằng lợi dụng tự do ngôn luận để đưa thông tin chống phá và làm hoang mang xã hội..??? . Đã tự do mà còn gì là lợi dụng? Chỉ không được tự do mới có thế lợi dụng này nọ chứ?

Thực ra nói để mà nói chứ cái tòa án định hướng này thì nói với đầu gối nó còn hiểu hơn. Và những người yêu nước bình thản với những kết án oan, trái với luật do chính họ đề ra vì đã hiểu rõ sự vô lương tâm của những kẻ kết án mình. Người công chính thì dù tù cũng chỉ là nơi rèn luyện ý chí, dù trong ngục tù họ vẫn tự do trong tư tưởng và ngẩng cao đầu.

Hãy nhớ cuộc đời như một tấm gương. Hôm nay những người buộc tội những người công chính thì sẽ có ngày cũng phải đứng trước vành móng ngựa trả giá. Sớm thôi, nhất là đang chém giết nhau và tranh quyền đoạt lợi, ngân khố cạn kiệt, lòng dân phẫn uất thế này.

CHẲNG BAO LÂU NỮA ĐÂU.
______

FB Nguyễn Hà Luân

22-9-2016

TÔI VÔ TỘI

“Một lần nữa, tôi tuyên bố là tôi vô tội.

Tôi tự hào vì những gì mình đã làm từ 9 năm qua ( 1)

Tôi cảm ơn tấm lòng của mọi người, của những độc giả trong nước và quốc tế. Tôi thực sự bất ngờ với những bài báo, cuốn sách đã viết về tôi.

Tôi cảm kích với Minh Thuý vì sự chia sẻ và những gì mà cô ấy đã gánh chịu. Đề nghị Toà án giảm án và hãy trả tự do ngay cho cô ấy.

Tôi cũng cảm ơn các Luật sư của tôi.

Tất cả những gì đang diễn ra ngày hôm nay trên đất nước chúng ta đã chứng minh rằng, những việc tôi đã làm, và những người đã làm trước tôi là đúng đắn.

Tôi chấp nhận tất cả, kể cả cái chết cũng không làm tôi phải ân hận”
_____

Đó là những gì mà tôi đã cố gắng ghi lại lời nói sau cùng của anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh trong phiên toà phúc thẩm vào lúc 18g24′ ngày 22/9/2016 ở TAND cấp cao tại Hà Nội.

(1) – Tức 7 năm với Anh Ba Sàm và 2 năm trong tù.

------------

Nguyen Pham Xuan

Vụ án Ba Sàm phúc thẩm y án sơ thẩm. Nhưng anh luôn là Hữu Vinh!

VIẾT CHO NGUYỄN HỮU VINH

Với mình anh gọi Ba Sàm
Với dân với nước anh làm thông tin

Giữa thời nhũng loạn niềm tin
Anh đưa ra một hướng nhìn hướng nghe
Giữa thời thật giả bạn bè
Dân quyền anh muốn vỉa hè lạ quen
Giữa thời hỗn độn trắng đen
Anh ngồi chép sử trước đèn Việt Nam

Với mình anh gọi Ba Sàm
Với dân với nước anh làm thông tin

Sài Gòn 23h43, 23/3/2016
Ngày xử án sơ thẩm Ba Sàm.



6 nhận xét :

  1. Rồi cũng sẽ đến ngày ở VN xuất hiện những kẻ phải trốn chui, chốn lủi dưới hầm và trong ống cống như Saddam Hussen (Irac) và Gadafi (Libi).

    Trả lờiXóa
  2. Bị cáo thì oai phong, đàng hoàng . Chỉ nhìn bề ngoài từ cách ăn mặc đến dáng đi chững chạc của hai bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn thị Minh Thúy trước Tòa đã thấy họ mạnh mẽ như thế nào . Còn các quan tòa, các thẩm phán ? Họ không còn đại diện cho Công Lý. Họ làm theo chỉ đạo của lãnh đạo !

    Trả lờiXóa
  3. Anh Ba Sàm và cô Minh Thúy từ vẻ mặt cho đến cuộc đời là những người tươi đẹp, lương thiện. Thế mà họ bị ở tù!
    Vậy thì những người lương thiện, tươi đẹp trên đất nước khốn khổ này không chóng thì chầy cũng sẽ ăn cơm tù mà thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Giờ không có chứng cứ họ vẫn buộc tội anh thì sau này dân càng dễ buộc tội bọn họ vì cũng không cần chứng cứ!

    Trả lờiXóa
  5. Đất nước tôi, ôi đất nước tôi!
    Biết đến bao giờ mới thực sự có"độc lập, tự do, hạnh phúc"?

    Trả lờiXóa
  6. Cô Nguyễn Minh Thúy tuy còn trẻ mà thật đáng nể trọng. Đúng là nhi nữ không thường tình chút nào.
    Một mai khi cô Minh Thúy ra tù thì thiếu gì công ty lớn mời gọi cô cộng tác. Trong con mắt nhà doanh nghiệp, cô là vốn quý: tận tụy, trung thành, nghị lực, chu đáo, bản lĩnh, tự tin, có lý tưởng sống.
    Người như cô Minh Thúy là vốn quý ở bất cứ lĩnh vực nào!
    Xin gởi đến cô tình cảm trân trọng và nể phục.

    Trả lờiXóa